วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คุณสมบัติและชนิดของน้ำมันไฮดรอลิค

คุณสมบัติและชนิดของน้ำมันไฮดรอลิค


คุณสมบัติทางเคมีของน้ำมันไฮดรอลิค

กล่าวถึงคุณสมบัติทางเคมีในน้ำมันไฮดรอลิคเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยในการตัดสินคุณภาพและอายุการใช้งาน และคุณสมบัติที่สำคัญก็คือ ความต้านทานในการเกิดสนิม (Oxidation resistance ) สนิมของน้ำมันไฮดรอลิคเป็นปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นระหว่างน้ำมันกับอากาศ
ซึ่งทำให้น้ำมันมีสีที่เข้มขึ้นและเหนียวขึ้นด้วย นอกจากนี้สารประกอบบางอย่างที่ละลายจะมีคุณสมบัติเป็นกรด ทำให้กัดกร่อนชิ้นส่วนที่เป็นโลหะภายในระบบให้สึกหรอได้ง่าย


ชนิดของน้ำมันไฮดรอลิค

1. น้ำมันปิโตรเลียม ( Petroleum base fluids ) ถือได้ว่าเป็นน้ำมันที่นิยมใช้กับระบบไฮดรอลิคมากที่สุดเพราะมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นที่ดีเยี่ยม น้ำมันดิบบางชนิดมีคุณสมบัติในการต้านทานความสึกกร่อนของโลหะ ต้านทานการเกิดสนิมในอุณหภูมิที่สูง มีดัชนีความหนืดสูง และมีความสามารถในการซีลเป็นอย่างดี

ข้อเสียที่สำคัญของน้ำมันปิโตรเลียมก็คือเป็นน้ำมันที่ติดไฟง่าย จึงไม่เหมาะใช้กับงานที่อยู่ใกล้กับเปลวไฟ ซึ่งน้ำมันไฮดรอลิคที่ผลิตจากปิโตรเลียมนี้สามารถแบ่งชนิดได้ดังนี้ คือ
  • น้ำมันไฮดรอลิคทั่วไป
  • น้ำมันเทอร์ไบน์
  • น้ำมันไฮดรอลิคชนิดพิเศษ

2. น้ำมันทนต่อไฟ ( Fire resistance fluids ) น้ำมันไฮดรอลิคชนิดนี้ใช้ในงานที่ระบบต้องทำงานในที่ที่มีอุณหภูมิสูง หรือในที่ที่อาจมีการติดไฟได้ง่ายเมื่อมีการรั่วซึมของน้ำมันไฮดรอลิค แบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภทคือ

2.1 ประเภทที่เป็นสารเคมีสังเคราะห์ (Synthetic fluids) ซึ่งอยู่ 2 ประเภทคือฟอสเฟตเอสเตอร์ (Phosphate esters) และโพลีเออร์เอสเตอร์ (Polyor esters) ซึ่งเป็นคุณสมบัติของน้ำมันชนิดนี้สามารถใช้ได้ดีในอุณหภูมิสูงๆ โดยไม่ทำให้สารประกอบหายไป และใช้ใด้ดีในระบบที่มีความดันสูงๆ น้ำมันมีค่าความถ่วงจำเพาะที่สูงสุด จึงต้องระวังท่อดูดของปั๊มให้อยู่ในสภาพดี น้ำมันชนิดนี้มีค่าดัชนีความหนืดต่ำอยู่ที่ประมาณ 80 VI จึงควรใช้ในระบบที่มีอุณหภูมิในการทำงานที่คงที่

2.2 ประเภทน้ำมันผสมน้ำ (Water containing fluids) น้ำมันประเภทนี้แบ่งได้ 3 ประเภทคือ

2.1.1 น้ำมันประเภทน้ำผสมกลีซอล น้ำมันประเภทนี้ประกอบด้วยน้ำอยู่ประมาณ 35-40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นสารต่อต้านการติดไฟ กลีซอลและสารประกอบจากน้ำที่เป็นยางเหนียวเพื่อทำให้เกิดความหนืด นอกจากนี้ยังมีสารประกอบอื่นที่ช่วยป้องกันการเกิดฟอง การเกิดสนิม การผุกร่อน และช่วยในการหล่อลื่น

2.2.2 น้ำมันประเภทมีน้ำผสมอยู่น้อยกว่าน้ำมัน โดยทั่วไปมีน้ำผสมอยู่ 40 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อใช้ในระบบอาจเติมน้ำอีกได้เพื่อช่วยรักษาค่าความหนืดให้คงที่ นอกจากนี้ยังมีสารประกอบอื่นที่ช่วยป้องกันการเกิดฟอง การเกิดสนิม การผุกร่อน

2.3.3 น้ำมันประเภทมีน้ำมันผสมอยู่น้อยกว่าน้ำ น้ำมันชนิดนี้ต้านทานการลุกไหม้ได้ดี มีความหนืดต่ำ และมีสมบัติในการหล่อเย็นดีมาก นอกจากนี้ยังมีสารประกอบอื่นที่ช่วยป้องกันการเกิดฟอง การเกิดสนิม การผุกร่อน และช่วยในการหล่อลื่น

ติดตามเรื่องเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องและวิธีการดูแลรักษารถคุณให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น