วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สารเพิ่มคุณภาพในน้ำมันเกียร์มีสารอะไรบ้าง

สารเพิ่มคุณภาพในน้ำมันเกียร์มีสารอะไรบ้าง


น้ำมันเกียร์สารเพิ่มคุณภาพ น้ำมันหล่อลื่นระบบส่งกำลัง ทั้งเกียร์และเฟืองท้ายของยายนต์จะต้องมีสารเพิ่มคุณภาพดังนี้


  1. สารป้องกันปฏิกิริยากับออกซิเจน
  2. ป้องกันการเกิดฟองในน้ำมัน
  3. สารช่วยรับแรงกดสูง

โดยการที่เกิดฟองในน้ำมันหล่อลื่นไม่เป็นผลดีเท่าไหร่เนื่องจากทำให้ประสิทธิภาพลดลง จึงจำเป็นต้องเติมสารเคมีบางชนิดลงไปเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดฟองในน้ำมัน เนื่องจากความเร็วในการตีของชิ้นงานมีความเร็วสูง สารเคมีที่ใช้ป้องกันการเกิดฟองนั้นอาจจะเป็นสารจำพวกซิลิโคน โพลีเมอร์ โพลีเมทิลไซโลแซน แต่ถ้าใช้สารที่มีความเข้มสูงจะใช้เพียงแค่ 0.001% หรือน้อยกว่า


อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีในน้ำมันเกียร์คือสารที่สามารถรับแรงกดสูงได้ โดยคุณสมบัตินี้จำเป็นอย่างมากสำหรับน้ำมันหล่อลื่น เพราะจะต้องถูกนำไปใช้ในสภาวะที่มีการหล่อลื่นกึ่งสมบูรณ์บวกกับสภาพที่มีแรงกดสูง ซึ่งจะทำให้เกิดการเสียดสีที่รุนแรงและทำให้มีความร้อนสูง

ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้จากการเติมสาร EP เข้าไป สาร EP จะเกิดการแตกตัวในสารนี้ประกอบไอด้วย กำมะถัน คลอรีน ฟอสฟอรัส ไอโดดีน ธาตุเหล่านี้มีปฏิกิริยาทางเคมีไวมาก และจะไวยิ่งขึ้นเมื่อต้องเจอกับความร้อนสูง

ธาตุที่แตกตัวนี้จะเข้ามาทำปฏิกิริยากับเนื้อโลหะเกิดเป็นสารประกอบระหว่างโลหะกับธาตุขึ้น อีกทั้งยังช่วยเคลือบผิวของชิ้นดลหะที่เกิดการเสียดสีกัน และยังช่วยในการลดความร้อนทนต่อแรงกดอัดได้มากขึ้น



สารประกอบ EP นี้ได้แก่

  1. สารประกอบของกำมะถันและฟอสฟอรัส
  2. เลตแนพธีเนต (Lead Naphthenate)
  3. เลตโซฟ (Lead Soap)
  4. โพลาร์แฟตตี้ออยล์ (Polar fatty oil)


แต่สาร EP นั้นจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อมีอุณหภูมิความร้อนสูงและแรงอัดสูงเท่านั้น สารนี้จึงมีประโยชน์ในเฉพาะบางงานเท่านั้น อย่างเช่นกรณีเฟืองเกียร์ไฮปอยด์ ซึ่งต้องการรับน้ำหนักแรงอัดที่มากรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ออกมาจึงมีอัตราการทดเฟืองท้ายสูง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียหรืออันตรายนะ อย่างที่บอกไปว่าสาร EP เป็นสารที่ใช้เฉพาะทางและไวต่อปฏิกิริยาแล้วสามารถทำอันตรายต่อโลหะบางชนิดเช่นทองเหลือง ทองแดง บรอนซ์ รวมถึงโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก (non-ferrous)


สาร EP แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติด้านการต้านแรงกดไม่เท่ากันและยังใช้เคลือบผิวโลหะไม่เท่ากันด้วย อย่างเช่นสารประกอบธาตุกำมะถันสามารถทนความร้อนได้สูงถึง 650 องศาเซลเซียสและรับแรงกดสูงได้ดี แต่ไม่เหมาะที่จะใช้กับโลหะประเภทเหล็กที่ผสมกับโครเมี่ยมเป็นต้น

Cr. ต้องการเลือกผลิตภัณฑ์น้ำมันเกียร์สำหรับรถยนต์ที่คุณดูแลคลิก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น